หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล ป่ามะคาบ ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
   
 
 
 
 


 


มาตรการ D-M-H-T-T
 
มาตรการป้องกัน Covid-19  
 

มาตรการ D-M-H-T-T คืออะไร
D-M-H-T-T เป็นตัวอักษรย่อภาษาอังกฤษของแนวทางปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ มาจากคำเต็มว่า
D = ย่อมาจาก Distancing คือการเว้นระยะห่างกับคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร เพราะละอองฝอยจากการพูด ไอ จาม จะฟุ้งมากในระยะ 1-2 เมตร
M = ย่อมาจาก Mask Wearing คือการสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยเพื่อลดการฟุ้งกระจายของละอองฝอย โดยประชาชนทั่วไปสามารถสวมหน้ากากผ้าได้ตลอด เพราะยิ่งซักบ่อยก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพในการกรองเชื้อที่ดี
H = ย่อมาจาก Hand Washing คือการหมั่นล้างมือบ่อยๆ ทั้งน้ำสบู่ และเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เพราะมีโอกาสที่เราจะนำมามาสัมผัสใบหน้าโดยไม่รู้ตัวได้
T = ย่อมาจาก Testing คือตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายสม่ำเสมอ ทั้งก่อนเข้าทำงาน ร้านสะดวกซื้อ และหากทราบว่ามีประวัติไปพื้นที่เสี่ยง ควรเข้ารับการตรวจโควิด-19
T = ย่อมาจาก Thai Cha na คือการสแกนแอพ ไทยชนะ ทุกครั้งที่เดินทางไปสถานที่ต่างๆ และโหลดแอพ หมอชนะ พร้อมลงทะเบียนหากทำได้ เพื่อให้ทราบความเสี่ยงติดโรคของตนเอง หากมี SMS แจ้งเตือนว่ามีประวัติไปที่เสี่ยงมา จะได้กักตัว หรือตรวจโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว
โดยโฆษก ศบค. นพ. ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน มักให้ความหมายของ DMHTT อย่างเข้าใจง่ายเป็นภาษาไทยว่า
1. อยู่ห่างไว้  2.ใส่มาก์สกัน  3.หมั่นล้างมือ  4.ตรวจให้ไว  5.ใช้ไทยชนะ (และหมอชนะ)

 

ข่าว ณ. วันที่ 23 มิ.ย. 2564 เวลา 11.46 น. โดย คุณ ภูริ หงส์ทอง

ผู้เข้าชม 99 ท่าน

 
 
 
 
 
 
สายตรงนายก/รับเรื่องร้องเรียน
โทร 084-820-5964
 
 


 
  นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10